>> Những chiến dịch marketing thành công tại Việt Nam
>> Phân biệt Marketing và Quảng cáo
Các công ty tốt nhất là những công ty có thể kết hợp bộ phận marketing và IT theo cách mà làm gia tăng sự mua hàng và doanh số vì họ có thể nhìn toàn cảnh bức tranh. Họ đang dùng những dữ liệu nội bộ, dữ liệu bên ngoài, và phân tích để thấy được cái nhìn toàn cảnh và đầy đủ về khách hàng của họ.
Khi tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) phát triển, mối quan hệ giữa bộ phận marketing và bộ phận IT sẽ trở nên gắn kết với nhau hơn. Để ra chiến lược, thực thi, phân tích và áp dụng những phát hiện mới nhất, những người làm tiếp thị (marketers) phụ thuộc vào dữ liệu mà bộ phận IT cung cấp. Điều đó dẫn đến là họ phải làm việc cùng nhau để sử dụng một cách đúng đắn dữ liệu và rút ra sự hiểu biết sâu sắc cho những chiến dịch tiếp thị trong tương lai.
Để đảm bảo rằng cả hai bộ phận cùng làm việc để hướng tới mục tiêu chung là tạo ra những tác động mạnh mẽ nhất lên khách hàng, họ nên ghi nhớ những điều sau đây :
Những nhà làm marketing thường hay tách rời những phân tích hoặc dữ liệu đúng đắn để làm mục tiêu kinh doanh cho doanh nghiệp. Khách hàng giống như mạng xã hội, vì thế họ cố gắng áp dụng mô hình doanh thu. Bao nhiêu người theo dõi trên Twitter, bao nhiêu like trên Facebook thực sự có giá trị? Điều đó thật khó nói, bởi vì chúng ta đang thiếu chỉ số KPIs thực cho chúng. Thật dễ dàng để thấy sự tăng giảm của những cái like và người theo dõi, nhưng đâu mới là nút thắt của chỉ số ROI?
Email Marketing không mấy hấp dẫn, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng nó mang lại kết quả tốt hơn trên mạng xã hội khi bạn thực hiện một cách bài bản và chuyên nghiệp. Bởi vì khi khách hàng chấp nhận nó, họ sẽ dễ dàng chấp nhận những lời mời mua hàng hơn, miễn là bạn đã nghiên cứu nhu cầu và sở thích của khách hàng. Bằng cách sử dụng “đống” dữ liệu mà bạn đang có, nó sẽ làm việc dễ dàng với bộ phận IT của bạn để tạo ra những thông điệp mang tính cá nhân hoá, phù hợp với từng khách hàng hơn.
IT có thể cung cấp dữ liệu để biết rằng thời gian tốt nhất trong ngày để gửi Email Marketing đến từng khách hàng, những giao dịch hoặc lời mời nào mà khách hàng thích, chi tiết về nhân khẩu học và hơn nữa. Bằng việc chuyển những thông tin về nhân khẩu học và đặc điểm của khách hàng đến bộ phận Marketing, hai bộ phận có thể truyền thông điệp liên quan đến đúng đối tượng khách hàng, điều sẽ gia tăng doanh số bán hàng cho công ty của bạn.
Hãy làm việc cùng nhau để tận dụng những dữ liệu mà bạn đã có.
Mặc dù khá dễ dàng để spam email bằng các công cụ gửi email hàng loạt, nhưng chúng mang lại hiệu quả không cao như bạn mong đợi.
Thường xuyên sử dụng các công cụ spam email đến danh sách khách hàng làm tăng khả năng email của bạn lọt vào danh sách spam. Một số công ty thấy có kết quả từ việc gửi email thích hợp đã quyết định gửi email càng nhiều càng tốt đến tất cả mọi người với hy vọng gia tăng doanh số. Không có sự tư vấn của bộ phận IT về tỷ lệ mở và ngừng đăng ký nhận email của khách hàng, thì số lượng huỷ đăng ký nhận email không đủ để công ty dừng việc gửi email không liên quan với một số lượng lớn đến tất cả mọi người. Thật không may, sau khi phân tích thì chi phí của việc gửi email không liên quan đến khách hàng của họ có thể rất lớn từ việc mất khách hàng.
Làm việc với bộ phận IT để tiếp cận đúng nhất với những phân khúc khách hàng riêng biệt làm giảm bớt chi phí cho những người làm tiếp thị. Họ sẽ không gửi cùng một bức thư cho tất cả khách hàng vào tất cả các thời điểm, điều sẽ làm giảm trường hợp những email của họ sẽ bị đánh dấu spam hoặc lượng người ngừng đăng ký.
Và quan trọng nhất là danh sách email của những người làm tiếp thị vẫn giữ được giá trị khi mà khách hàng không phải ác cảm với những email không liên quan.
Đối xử khác nhau với những khách hàng khác nhau
Cuối cùng, sự hợp tác giữa Marketing và IT có thể cung cấp sự hiểu biết sâu sắc về mối quan tâm của từng khách hàng riêng biệt. Khi một khách hàng nhận những đề xuất về sản phẩm thì chúng phải có liên quan. Bộ phận IT cung cấp những khả năng để phân tích thời gian trong ngày của mỗi email đã được mở ra xem. Với hiểu biết này, hoàn toàn có thể chia sẻ những sản phẩm vào lúc mà khách hàng đó muốn mua nhất.
Hãy xem xét trường hợp sau : Một khách hàng mở email vào thời điểm thích hợp của anh/chị ấy, và khách hàng đó thấy email đã được tuỳ chỉnh để đưa ra những lời mời về những sản phẩm mà khách hàng đó thích nhất, và còn kèm theo cả một mã giảm giá nữa. Thì khả năng email đó chuyển thành hàng động mua hàng của khách hàng đó sẽ cao hơn rất nhiều nếu bạn gửi những là thư không liên quan.
Khi làm việc với đội ngũ IT để phát triển những chỉ tiêu cho việc cá nhân hoá khách hàng, những người làm tiếp thị có thể đạt được mức độ thông suốt và cá nhân hoá ở mọi khía cạnh có thể tương tác với họ.
Mặc dù nghe có vẻ khá cường điệu khi mà có thể đạt được mức độ cá nhân hoá mà không phải bỏ ra toàn bộ ngân sách marketing hoặc thuê một đội ngũ chuyên phân tích dữ liệu. Nhưng sự phổ biến của các công cụ digital marketing đã thực sự làm nó có khả thi. Trong thực tế, Marketing ngày càng kiểm soát vận mệnh của chính mình. Ngày nay, những người làm tiếp thị giỏi nhất đang sử dụng những công cụ để có được những dữ liệu cần thiết, phân tích nó theo thời gian thực, và tối ưu hoá sự giao tiếp với khách hàng của họ.
Thông thường, phải mất một ít thời gian để phân tích dữ liệu mà bạn đang có, nhưng sự cá nhân hoá có thể dễ dàng thêm vào một công cụ cá nhân hoá email vàp chương trình ESP hiện tại của bạn. Nhờ vào sự hợp tác giữa “dân” toán học và “dân” tiếp thị, khách hàng có thể mong đợi những tin nhắn, nội dung và những giao dịch mà họ thực sự quan tâm.
Marketing tiếp tực trở nên phức tạp hơn như lĩnh vực kỹ thuật số vốn có, vì vậy điều quan trọng là phải ghi nhớ mực tiêu hấp dẫn khách hàng, xây dựng lòng trung thành, và tạo ra những người ủng hộ thương hiệu. Kết hợp với công nghệ sẽ hứa hẹn những dữ liệu marketing định hướng những mục tiêu và sự truyền đạt những thông điệp mà mang tới sự đồng cảm tốt nhất với khách hàng, và gia tăng doanh thu bán hàng.
Bài viết liên quan : . Những khái niệm cốt lõi về Marketing căn bản
. Giúp doanh nghiệp tăng doanh thu nhờ chiến lược Up-selling
. Phân biệt Marketing và Quảng cáo
Mục Tiêu Của DKSOFT : Liên Tục Nghiên Cứu Đổi Mới Để Đưa Ra Những Sản Phẩm Công Nghệ.
Những giải pháp trực tuyến hiệu quả nhất, tốt nhất và đem lại cho khách hàng những dịch vụ tối ưu nhất.