Nằm lòng 3 bước xây dựng một chiến dịch Influencer Marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí!
Mặc dù Influencer Marketing trở thành một xu hướng trong thời gian vài năm gần đây, thế nhưng nhiều khi doanh nghiệp vẫn không thể tạo ra doanh thu đáng kể, chiến dịch đi theo lối mòn… kết quả là hỏng hẳn những chiến dịch ấy. Một trong những lý do lớn nhất khiến chiến dịch Influencer Marketing thất bại có lẽ là do sự thiếu rõ ràng cơ bản về các mục tiêu, điều này có thể dẫn đến một cách tiếp cận không đúng đắn. Trong bài viết dưới đây, DKSoft sẽ nêu ra một số mẹo để có một mục tiêu rõ ràng nhằm giúp bạn hình thành chiến lược đúng đắn nhất nhé!
Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến dịch Influencer Marketing
Bước đầu tiên trong bất kỳ chiến dịch Influencer Marketing nào là xác định mục tiêu chiến dịch của bạn để định hình một chiến lược tổng thể. Tất cả các khía cạnh của việc lập kế hoạch cho người ảnh hưởng và chiến lược nội dung của bạn phụ thuộc vào những gì bạn muốn đạt được, vì vậy việc có một mục tiêu rõ ràng là rất quan trọng để thành công. Theo báo cáo của Mavrck, đây là một số mục tiêu phổ biến của chiến dịch Influencer Marketing.
Tuy nhiên, hầu hết trong số này có thể được kết hợp theo các mục tiêu chính như sau:
Nâng cao phạm vi tiếp cận và nhận thức về thương hiệu
Đây là một trong những mục tiêu Influencer Marketing phổ biến nhất – các thương hiệu hợp tác với những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của họ để tiếp cận đối tượng đã quan tâm đến nội dung tương tự. Đây là lý do tại sao các thương hiệu thích làm việc với những người có ảnh hưởng lớn, để họ có thể nâng cao khả năng tiếp cận và nhận thức khách hàng. Cần lưu ý là lượt theo dõi, tương tác không phải lúc nào cũng là chỉ số tốt nhất trong khía cạnh này.
Thu hút và giữ chân khách hàng
Một lý do chính tại sao các thương hiệu sử dụng phương tiện truyền thông mạng xã hội là để thu hút khách hàng tiềm năng của họ trên nền tảng mà họ đã thường xuyên sử dụng. Người ảnh hưởng có thể cực kỳ hữu ích trong việc giúp bạn làm điều này, vì họ đã xây dựng những người theo dõi gắn bó và trung thành – những người bạn có thể nhắm mục tiêu với thông điệp của nhãn hàng.
Tạo chuyển đổi doanh thu
Rất nhiều Marketers tận dụng những người có ảnh hưởng để tăng lưu lượng truy cập đến trang web của họ hoặc tối đa hóa cài đặt ứng dụng, đăng ký bản tin, chuyển đổi bán hàng… Nói tóm lại, thiết lập một mục tiêu quan trọng, bao quát là bước đầu tiên để vạch ra một cách tiếp cận Influencers có trách nhiệm, hiệu quả hơn. Sau đó bạn có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo của quy trình.
Bước 2: Tận dụng những người có ảnh hưởng để đạt được mục tiêu chiến dịch Influencer Marketing
Khi bạn đã hoàn thành mục tiêu mà bạn nhắm tới, bước tiếp theo là tìm những người có ảnh hưởng có liên quan để cộng tác. Bạn có thể tìm thấy những người có ảnh hưởng trong thị trường ngách của mình bằng các công cụ tìm kiếm như BuzzSumo hoặc Influence.co. Dưới đây là một ví dụ về công cụ tìm kiếm người ảnh hưởng của BuzzSumo, sử dụng ‘marathon’ làm thuật ngữ trọng tâm.
Khi bạn có một danh sách những người có ảnh hưởng được chọn, bạn có thể tiếp cận với họ và bắt đầu cuộc trò chuyện. Từ đó, bạn có thể thiết lập các sắp xếp cần thiết với những người đồng ý cộng tác, sau đó chuyển sang quá trình tạo và đăng nội dung. MarketingAI xin chỉ ra loại nội dung phổ biến nhất phù hợp với ba mục tiêu tiếp thị có ảnh hưởng được ghi nhận ở trên.
Đánh giá sản phẩm (Product Reviews)
Mục tiêu chính: Nhận thức về thương hiệu, hình ảnh thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng, chuyển đổi doanh số.
Đánh giá sản phẩm là một cách tuyệt vời để tận dụng những người có ảnh hưởng để giới thiệu sản phẩm của bạn đến đối tượng của họ. Và nếu họ viết đánh giá tích cực về sản phẩm của bạn, điều đó cũng giúp ích rất nhiều trong xây dựng và định vị thương hiệu nhãn hàng.
Đề cập thương hiệu (Brand Mentions)
Mục tiêu chính: Nhận thức về thương hiệu
Điều này đòi hỏi một người có ảnh hưởng chỉ cần đề cập đến thương hiệu của bạn trong các bài đăng truyền thông xã hội của họ. Lưu ý có thể là bất cứ điều gì từ việc nói về một sản phẩm cụ thể đến thương hiệu nói chung. Đây là nơi những người có ảnh hưởng có thể sáng tạo và quảng bá thương hiệu của bạn theo cách mà khán giả của họ sẽ thích – tuy nhiên những người có ảnh hưởng cần không được tiết lộ rằng bài đăng đã được trả tiền để post lên.
Cuộc thi, câu đố và thăm dò ý kiến (Contests, Quizzes, and Polls)
Mục tiêu chính: Sự tham gia của người tiêu dùng và tạo ra khách hàng tiềm năng
Tạo ra một cuộc thi, câu đố hay thăm dò ý kiến, có thể là một cách tuyệt vời để thu hút khán giả của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội. Về bản chất, các loại bài đăng này rất hấp dẫn và nhận được phản hồi nhanh chóng từ mọi người tham gia. Chiến lược này hoạt động tốt nhất cho các công ty có thương hiệu từ trước và người theo dõi đã biết đến trên phương tiện truyền thông xã hội. Và trong khi mục tiêu chính của việc đăng nội dung như vậy là để thu hút khán giả của bạn, nó cũng có thể được sử dụng để hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn và tăng lượng người theo dõi của bạn.
Bạn có thể chạy các cuộc thi truyền thông xã hội yêu cầu mọi người gắn thẻ bạn bè của họ và theo dõi thương hiệu của bạn để tham gia. Ngoài ra còn có thể đăng bản xem trước của một bài kiểm tra trên phương tiện truyền thông xã hội và sau đó đưa mọi người đến trang web của bạn để thực hiện. Dưới đây là một ví dụ về cách một cuộc thi có thể được sử dụng để không chỉ thúc đẩy sự tham gia mà còn tăng lượng khán giả của bạn.
Nội dung hướng dẫn và cách làm
Mục tiêu chính: Tạo khách hàng tiềm năng, chuyển đổi doanh số
Một cách khác để sử dụng những người có ảnh hưởng là để họ tạo nội dung giải thích cách sử dụng sản phẩm của bạn, sử dụng phong cách trình bày của riêng họ để tối đa hóa sự hấp dẫn đối với khán giả của họ. Có một số ngành công nghiệp mà loại nội dung này hoạt động tốt hơn các ngành khác – ví dụ, ngành công nghiệp điện tử là một ngành năng động, nơi các sản phẩm mới và sáng tạo được tung ra thường xuyên. Đối với một thương hiệu điện tử, việc đăng các video cụ thể về sản phẩm giải thích một tính năng khác nhau của sản phẩm là điều hợp lý.
Chương trình khuyến mãi, mã giảm giá
Mục tiêu chính: Tạo khách hàng tiềm năng và chuyển đổi doanh số
Chạy các chương trình khuyến mãi và cung cấp giảm giá là một cách chắc chắn để đưa mọi người đến trang web của bạn. Cung cấp cho những người có ảnh hưởng với mã giảm giá độc đáo cũng có thể là một cách tuyệt vời để theo dõi kết quả cá nhân, đồng thời cũng tăng cường nhận thức và thu hút khán giả của họ. Nhưng thay vì cung cấp giảm giá cho bất cứ ai và tất cả những người truy cập trang web của bạn, bạn có thể làm cho các chiến dịch quảng cáo của mình được nhắm mục tiêu hơn bằng cách sử dụng Influencers. Nếu bạn tận dụng những người có ảnh hưởng phù hợp, có đối tượng mục tiêu tương tự với bạn, bạn có thể tập trung vào các quảng cáo của mình một cách cụ thể – và vì những Influencers có những người theo dõi trung thành và gắn bó, đối tượng của họ có nhiều khả năng mua bằng cách sử dụng mã giảm giá.
Bước 3: Sử dụng KPI để đo lường hiệu suất đối với các mục tiêu đã đề ra trong chiến dịch Influencer Marketing
Bước cuối cùng trong việc điều hành một chiến dịch Influencer Marketing thành công chính là đo lường mức độ hiệu quả của nó đối với các mục tiêu đặt trước của bạn. Đối với điều này, bạn cần các KPI cụ thể giúp bạn đánh giá cách thức thực hiện chiến dịch và liệu nó có đáp ứng các mục tiêu mong muốn hay không. Dưới đây là một danh sách các mục tiêu Influencer Marketing chính và các KPI tương ứng mà bạn có thể sử dụng để đo lường hiệu suất trên từng mục tiêu:
Nhận thức và tiếp cận thương hiệu (Reach and Brand Awareness)
Mặc dù không có cách nào chính xác, định lượng 100% để đo lường nhận thức về thương hiệu, bạn có thể đong đếm phạm vi tiếp cận nội dung của mình. Điều này là một cách gián tiếp để đo lường nhận thức về thương hiệu. Ví dụ đo lường bằng số lượt xem, lần hiển thị, tiếp cận, tương tác… Khi tận dụng người có ảnh hưởng để đăng nội dung cho bạn, phạm vi tiếp cận thường được đo bằng số lượng người theo dõi mà người có ảnh hưởng có.
Sự tham gia của người tiêu dùng (Consumer Engagement)
Sự tham gia của người tiêu dùng tương đối dễ dàng để đo lường bằng cách kiểm tra lượt thích, bình luận và chia sẻ mà mỗi phần nội dung của người ảnh hưởng có được. Đối với các bài đăng tương tác nhiều hơn, như các cuộc thi, câu đố… sự tham gia có thể được đo lường bằng số lượng người tham gia.
Tỉ lệ chuyển đổi (Leads and Conversions)
Khách hàng tiềm năng (Leads) có thể được đo trực tiếp bằng cách phân tích số lượng và nguồn lưu lượng truy cập trên trang web của bạn. Chuyển đổi (Conversions) có thể được đo lường bằng sự gia tăng doanh số trong thời gian chiến dịch Influencer Marketing của bạn diễn ra. Một số liệu khác có thể được sử dụng để đo lường chuyển đổi là số lần đăng nhập/đăng ký.
Kết
Chìa khóa để điều hành một chiến dịch Influencer Marketing thành công là phải rõ ràng về các mục tiêu của bạn và cách bạn muốn đạt được chúng. Toàn bộ chiến lược ấy nên được thúc đẩy bởi những gì bạn muốn đạt được – nếu không bạn sẽ lãng phí thời gian và công sức một cách vô mục đích. DKSoft xin chúc bạn sẽ có những bước đi đúng đắn và hợp lý nhé!