Hướng dẫn tạo Zalo Official Account và tìm hiểu các tính năng của OA

Nếu đang kinh doanh tại Việt Nam, bạn càng không thể bỏ qua mạng xã hội và nhắn tin dành riêng cho người Việt này. Bài viết hôm nay mình sẽ hướng dẫn bạn bước từng bước cách tạo Zalo Official Account và các tính năng của OA với video hướng dẫn chi tiết.

Bí Kíp Chạy Quảng Cáo Zalo Hiệu Quả, Cắn Tiền Nhanh
Vì Sao Quảng Cáo Trên Zalo Ngày Càng Nhiều

Dùng Zalo Official Account làm gì?
Chúng ta vẫn thường thấy có nhiều người đang dùng Zalo cá nhân để bán hàng.

Vậy Zalo Offcial Account (Zalo OA) có những thế mạnh gì khác biệt?

Tương tự như với Facebook fanpage hay Instagram page, Zalo OA là nơi cho phép bạn thực hiện các chiến dịch marketing đến người dùng zalo theo mục tiêu mà tự bạn đặt ra.

Tức là nó vẫn chỉ là 1 nền tảng, bạn bán hàng có được hay không là do cách bạn sử dụng nền tảng đó.

Zalo OA cho phép bạn quảng bá dưới danh nghĩa là một shop/cửa hàng chuyên nghiệp, uy tín, tăng độ tin cậy cho người mua hàng.

Ngoài ra, Zalo OA còn có 4 tính năng chính sau đây hỗ trợ bạn bán hàng chuyên nghiệp trên Zalo :

Zalo Broadcast: gửi tin nhắn cho hàng loạt người quan tâm
Zalo Store: Đăng sản phẩm, quản lý cửa hàng và quảng cáo sản phẩm
Zalo Post: Soạn và đăng bài viết thu hút tương tác của khách hàng
Zalo Menu: Tạo các menu trên page như: link web, contact telesale, gian hàng,…
Và cuối cùng, vô cùng quan trọng đó là Zalo Ads, bạn có thể trả tiền để mua lượt hiển thị quảng cáo cho bài viết, sản phẩm, video của bạn đến người dùng Zalo

Một sự thật phũ phàng nhưng thú vị, đừng cố gắng tìm tính năng đăng bài để hiện lên newfeed người dùng, cái này không có đâu :)))

Cách quản lý Zalo OA 
Hiện tại bạn chỉ có thể quản lý Zalo Official Account thông qua giao diện desktop tại địa chỉ https://oa.zalo.me/.
Zalo OA cũng có trên điện thoại, nhưng chỉ có 1 tính năng duy nhất: Chat với khách hàng :))). Hi vọng các tính năng khác trên app sẽ được phát triển sớm.
Có 6 phần quan trọng bạn cần chú ý trong giao diện quản lý tài khoản zalo OA :

Broadcast
Bạn có thể lên kế hoạch giống như làm email marketing hay chat bot messenger, soạn và gửi tin nhắn cho người quan tâm 1 cách hàng loạt.
Chẳng hạn Zalo OA của bạn có 5000 người quan tâm. Bạn có thể gửi 1 thông điệp gì đó cùng 1 lúc cho 5000 người này. Một cách tiếp cận trực tiếp mang lại hiệu quả cao.



Nhưng theo kinh nghiệm của mình, bạn đừng nên quảng cáo 1 cách trực tiếp như gửi sản phẩm mới, lô hàng mới hay chương trình giảm giá.

Mà bạn nên tạo ra các câu chuyện, chia sẻ các kiến thức mà độc giả thích. Miễn là đừng làm phiền khách hàng để họ phải ngưng quan tâm shop bạn là được.

Từ những nội dung thú vị, bạn hãy quảng bá sản phẩm 1 cách khéo léo

Chat (Đối thoại trực tiếp với khách hàng)

Bạn có thể quản lý các đoạn chat với khách hàng ở khu vực này. Bạn có thể đối thoại với họ trong thời gian thực như những ứng dụng chat khác.

Bạn cũng có thể gửi ảnh, sticker, icon, video, sản phẩm trong shop và đặc biệt là có thể tạo ra những câu trả lời mẫu giúp tối ưu thời gian của bạn.



Thông thường, khách hàng có thể tìm đến bạn qua những kênh:

• Khách hàng truy cập shop của bạn, hỏi về sản phẩm.
• Khách hàng chat trực tiếp với bạn.
• Bạn đặt nút Zalo lên website & khách hàng bấm vào sẽ tự động mở zalo & chat với bạn.
• Quét mã QR của bạn từ 1 kênh khác.
• Qua sự giới thiệu từ bạn bè/người thân.

Nội dung
Khu vực cho phép bạn soạn thảo, định dạng và đăng tải bài viết văn bản kèm hình ảnh hoặc video.



Sẽ có 2 loại nội dung ở khu vực này:

• Bài viết: Bạn sẽ soạn 1 bài viết, Zalo sẽ hiển thị bài viết của bạn như 1 bài blog gồm: Tiêu đề, trích dẫn, tác giả, thời gian, nội dung, hình ảnh, video nếu có.
• Video: Bạn sẽ đăng tải video, Zalo sẽ hiển thị video của bạn gồm: Tiêu đề, trích dẫn, ảnh đại diện & video
Mục đích của phần này là bạn tạo ra những nội dung để gửi Broadcast

Thống kê
Sau một thời gian triển khai hoạt động cho page, bạn sẽ xem thống kê về hoạt động của page, người quan tâm, tương tác đến OA của bạn tại đây.
Đây là khu vực rất quan trọng khi bạn phát triển Zalo OA được 1 thời gian



Chẳng hạn như bạn sẽ biết được:

• Bài viết/video nào của bạn có lượng quan tâm nhiều nhất.
• Số lượng người gửi tin nhắn cho OA của bạn hàng ngày.
• Lượng người quan tâm tăng trưởng như thế nào.
• Thống kê theo độ tuổi, giới tính, khu vực địa lý.
• Mục menu nào của bạn được truy cập nhiều nhất.

Quản lý

Khu vực này giúp bạn quản lý thông tin về page, bao gồm:

• Chỉnh sửa thông tin về shop: Tên, danh mục, mô tả, địa chỉ, số đt, website,…
• Thiết lập lời chào, trả lời tự động, menu, truy vấn tự động (Giống chatbot).
• Upload tài liệu chứng thực: Nếu bạn có giấy phép kinh doanh hoặc các sản phẩm đặc thù cần giấy phép quảng cáo
• Quản lý người quan tâm OA của bạn: Có thể chủ động chat với họ, hoặc xóa họ
• Mời người khác quan tâm theo SĐT: Chẳng hạn bạn có khách hàng trên Facebook, bạn có thể đẩy data qua cho nhân sự. Nhân sự sẽ mời họ quan tâm Zalo OA
• Quản lý nhân sự & phân quyền cho nhân sự. Bạn cũng có thể xem lịch sử hoạt động của nhân sự



Cửa hàng

Đây là khu vực mà bạn sẽ sử dụng thường xuyên để đăng & chỉnh sửa sản phẩm.

Sau khi tạo thành công zalo OA, mình khuyên bạn nên vào mục này vọc vạch, và cập nhật ngay những thông tin nào bạn có thể bổ sung cho cửa hàng của mình.



Ở đây, bạn có thể:

• Thêm/chỉnh sửa/xóa sản phẩm
• Thêm & quản lý danh mục sản phẩm
• Xem & quản lý đơn hàng
• Tạo khuyến mãi, chương trình giảm giá
• Thiết lập phản hồi nhanh
• Tùy chỉnh thông tin đặt hàng (Ví dụ có cần địa chỉ khách hàng không, hay là chỉ cần tên & sđt để gọi lấy địa chỉ sau)
• Thêm chính sách: Ví dụ chính sách giao hàng/hoàn trả
• Thiết lập vận chuyển & phương thức thanh toán.

Các câu hỏi thường gặp khi bắt đầu với Zalo OA
Có rất nhiều bạn khi bắt đầu tiến hành đăng ký và sử dụng Zalo Official Account thường có những thắc mắc chung, khá phổ biến.
Hôm nay mình sẽ tổng hợp lại, và sẽ còn update thêm qua thời qua những câu trả lời ngắn gọn.

Tại sao không thấy phần cửa hàng?

Để OA có cửa hàng thì khi đăng ký bạn phải chọn loại tài khoản là dịch vụ và danh mục thuộc cửa hàng – dịch vụ (CH – DV)
Ngoài danh mục CH – DV, nếu đăng ký danh mục khác thì sẽ không được hỗ trợ tính năng cửa hàng.

Thời gian duyệt Zalo OA?

Đội ngũ quản trị Zalo sẽ duyệt tài khoản của bạn trong 24 giờ.
Tuy nhiên, khi bạn đăng ký OA xong, đã có thể hoạt động đăng bài viết và gửi tin nhắn bình thường, không cần xác thực qua email.
Đội ngũ Zalo sẽ kiểm tra và từ chối đối với những OA có nội dung đăng ký không phù hợp. (VD: Tên OA không hợp lệ, mô tả không hợp lệ hoặc đăng ký không đúng danh mục…)

Zalo OA của mình không được xác thực?

OA khi đăng ký thành công mặc định tình trạng là chưa xác thực. Nhưng OA có thể hoạt động bình thường. Bạn hãy đợi 24-48h để BQT Zalo xác thực tài khoản của bạn.
Nếu chờ quá lâu mà không được xác thực hãy gửi hỗ trợ cho Zalo thông qua email: oa@zaloapp.com
Hoặc khi OA có số lượng người quan tâm từ 100.000 trở lên, bạn hãy gửi giấy phép xác thực liên quan của OA vào email trên. BQT sẽ xem xét và phản hồi trong vòng 07 ngày làm việc.
Còn dưới số người quan tâm này thì bạn có thể dùng OA thoải mái.

OA bị khóa dù chưa chạy quảng cáo?

Nếu OA mới đăng ký bị khóa thì lý do phổ biến nhất là bạn đăng ký sai quy định của Official Account: Tên không hợp lệ, bán những sản phẩm không được phép, vi phạm chính sách người dùng,…
Còn OA đã hoạt động lâu rồi nhưng hiện tại đăng nhập vào thì bị khóa:
Để mở lại OA, admin gửi email oa@zaloapp.com cung cấp tên OA, mã số trang hoặc số điện thoại đăng ký.
Một số trường hợp OA bị khóa vì hoạt động vi phạm quy tắc hoạt động của Zalo OA, admin sẽ nhận được tin nhắn nói rõ lý do khi OA bị khóa.

Hiển thị Zalo OA ở khu vực tìm kiếm?
Điều kiện OA tìm kiếm trên Official Account thì OA phải có ít nhất 20 người quan tâm.
Vi trí hiển thị của OA khi tìm kiếm tùy thuộc vào hoạt động của tài khoản OA, những page OA có lượng tương tác tốt (đăng bài viết, gửi tin nhắn, chat tương tác fan…) sẽ ưu tiên hiển thị vi trí cao hơn.

Đăng bài để hiện lên newfeed người dùng?
Như mình nói ở đầu, Không giống như ở Facebook. Bài viết khi admin đăng trên OA sẽ không hiển thị đến người quan tâm.
Hình thức hoạt động của Zalo Official Account là tin nhắn broadcast cho người quan tâm về nội dung đó.
Vì vậy, bạn hãy nên sáng tạo nội dung, xây dựng nhiều chia sẻ chất lượng, nếu khách hàng thấy phiền toái sẽ ngưng quan tâm OA của bạn.

Tạm kết
Như vậy mình đã đi qua chi tiết cách hướng dẫn tạo tài khoản Zalo Official Account và giới thiệu các tính năng, khu vực trong giao diện quản lý tài khoản OA nhằm hỗ trợ tối đa công tác bán hàng của bạn trở nên chuyên nghiệp trên zalo.
Nếu bạn đang kinh doanh online mà chưa sử dụng Zalo, hoặc chỉ mới dùng Zalo cá nhân để tìm kiếm khách hàng thì hãy bắt tay vào đăng ký và thiết lập tài khoản Zalo Offficial Account.
Để lại bình luận bên dưới nếu có khó khăn trong quá trình làm việc với tài khoản zalo OA, mình sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.







 

Mục Tiêu Của DKSOFT : Liên Tục Nghiên Cứu Đổi Mới Để Đưa Ra Những Sản Phẩm Công Nghệ.

Những giải pháp trực tuyến hiệu quả nhất, tốt nhất và đem lại cho khách hàng những dịch vụ tối ưu nhất.